HOTLINE: 024 38 760 517 EMAIL: bvdkgl_soyt@hanoi.gov.vn

BỆNH VIỆN ĐA KHOA HUYỆN GIA LÂM TIẾN HÀNH TIÊM VẮC XIN COVID 19 ĐỢT I CHO NHÂN VIÊN Y TẾ

Người viết: Administrator 18/03/2021
Cùng với nhiều cơ sở y tế khác ở 30 quận/ huyện của Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Gia Lâm đã tiến hành tiêm vắc xin covid 19 đợt 1 cho những nhân viên y tế làm việc tại những vị trí nguy cơ cao lây nhiễm covid 19

Cùng với nhiều cơ sở y tế khác ở 30 quận/ huyện của Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Gia Lâm đã tiến hành tiêm vắc xin covid 19 đợt 1 cho những nhân viên y tế làm việc tại những vị trí nguy cơ cao lây nhiễm covid 19. Ngày 16 tháng 3, trong số 24 người đủ điều kiện tiêm chủng có 3 nhân viên y tế bị phản vệ độ 1 và độ 2 sau khi tiêm vắc xin. Trước đó, bệnh viện đã sẵn sàng kíp cấp cứu chống sốc phản vệ nên đã xử trí kịp thời đối với ba trường hợp này. Đến nay, cả ba đã ổn định sức khỏe. Bác sĩ Vũ Quang Hiển- PGĐ Bệnh Viện Đa Khoa Gia Lâm chia sẻ: “Tiến hành tiêm và theo dõi 30 phút sau khi tiêm, có 21 trường hợp bình thường, 3 trường hợp còn lại thì một biểu hiện là ngứa, một biểu hiện là khó thở và một biểu hiện là mẩn đỏ trên da, với chẩn đoán một trường hợp là phản vệ mức độ 1 và 2 trường hợp phản vệ mức độ 2. Chúng tôi đưa ba trường hợp đó vào cấp cứu nằm theo dõi và xử trí đối với trường hợp phản vệ, sau đó đã ổn định”.

Phân loại sáng lọc trước tiêm Vắc xin covid 19

Khám phân loại trước khi tiêm

Thực hiện tiêm vắc xin covid 19

Theo dõi sau tiêm Vắc xin

Hà Nội trong đợt 1 này, được cấp hơn 8000 liều vắc xin covid 19 để tiêm cho nhóm người ưu tiên. Qua hơn một tuần triển khai tiêm chủng, bên cạnh nhiều người có phản ứng thông thường, sau khi tiêm cũng ghi nhận những trường hợp phản vệ nặng phải cấp cứu thở oxy tiêm thuốc Adrenalin để chống sốc phản vệ. Tại các tỉnh thành khác, cũng ghi nhận các trường hợp phản ứng sau tiêm, với các dấu hiệu như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, phát ban, đau cơ, buồn nôn, tiêu chảy. Những người xuất hiện dấu hiệu nặng hơn như mẩn ngứa lan rộng, mạch nhanh, huyết áp tăng hoặc giảm, tức ngực, khó thở, chân tay lạnh và có diễn biến nặng lên đã được xử trí kịp thời. Bà Dương Thị Hồng- PVT Viện Vệ Sinh Dịch Tễ Trung Ương, Phó Trưởng ban điều hành dự án tiêm chủng mở rộng Quốc Gia cho biết khám sàng lọc kỹ càng và đáp ứng xử trí kịp thời những trường hợp bị phản ứng nặng góp phần quan trọng hạn chế đến mức thấp nhất sự cố sau tiêm chủng: “Về phía BY tế đã có chỉ đạo rất sát sao, yêu cầu tất cả các tuyến phải chuẩn bị sẵn các biện pháp để điều trị và xử trí kịp thời những trường hợp phản ứng tai biến nặng sau tiêm chủng xảy ra, cụ thể là tại điểm tiêm chủng, chúng tôi đã có kiểm tra rà soát 100% điểm tiêm chủng phải có hộp chống sốc. Đấy là những can thiệp đầu tiên rất có giá trị để cứu được bệnh nhân thoát khỏi những tai biến rủi ro, đặc biệt là tử vong do sốc phản vệ, và vừa rồi thì BY tế cũng đã tập huấn rất đầy đủ cho tất cả các tuyến cán bộ y tế về phương thức phòng chống sốc phản vệ cho người được tiêm chủng và tất cả các sở y tế cũng đã chỉ đạo rất sát sao việc tổ chức các đội cấp cứu lưu động để xử trí những biến cố bất lợi có thể xảy ra sau khi tiêm mũi vắc xin covid 19 ”.

Trước thông tin về việc một số quốc gia đã tạm dừng tiêm vắc xin covid 19 Astrazeneca sau khi xảy ra những phản ứng nghiêm trọng, Thứ trưởng Bộ Y tế

Trần Văn Thuấn cho biết, theo Tổ chức Y tế Thế giới, những sự cố xảy ra sau tiêm chủng không có sự liên quan đến vắc xin Astrazeneca nên Bộ Y tế vẫn tiếp tục triển khai tiêm vắc xin này.

Theo VOV