HOTLINE: 024 38 760 517 EMAIL: bvdkgl_soyt@hanoi.gov.vn

DẤU ẤN TRONG QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA BỆNH VIỆN

Người viết: Administrator 15/10/2019
Đúng vào dịp kỉ niệm 57 năm ngày truyền thống của ngành y tế (27/2/1955 – 27/2/2012) thì Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm khánh thành. Ngày khánh thành, bệnh viện vinh dự được đón tiếp bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nay là Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đến dự.

Những dấu ấn trong quá trình hình thành và phát triển

Ngày 27/2/1955, Bác Hồ gửi bức thư gồm 368 từ đến Hội nghị cán bộ y tế nhắn nhủ 3 điều quan trọng với người thầy thuốc Việt Nam.

Trong bức thư, điều đầu tiên Bác dặn dò cán bộ y bác sĩ là phải thật thà đoàn kết. Đoàn kết giữa cán bộ cũ và cán bộ mới; giữa tất cả những người trong ngành y tế từ các bộ trưởng, thứ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc.

Bên cạnh đó, cần thương yêu người bệnh. “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô các chú. Chính phủ phó thác cho các cô các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. 'Lương y phải như từ mẫu', câu nói ấy rất đúng”, Bác viết trong thư.

Điều thứ ba Bác nhắn nhủ trong thư là xây dựng nền y học của nước ta; nghiên cứu phối hợp thuốc “đông” với thuốc “tây”.

Với ý nghĩa sâu sắc của bức thư, ngày 6/2/1985, Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ, quyết định lấy ngày 27/2 hàng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam. Trong suốt thời gian qua, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị và làm kim chỉ nam cho ngành y tế.

Đúng vào dịp kỉ niệm 57 năm ngày truyền thống của ngành y tế (27/2/1955 – 27/2/2012) thì Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm khánh thành. Ngày khánh thành, bệnh viện vinh dự được đón tiếp bà Nguyễn Thị Bích Ngọc nay là Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội đến dự.

Từ đó đến nay, mỗi dịp kỉ niệm thành lập bệnh viện, cán bộ và nhân viên Bệnh viện lại có dịp ngồi lại cùng nhau ôn lại lời bác dạy, nhắn nhủ nhau làm tốt công việc và phận sự của mình.

Cơ sở vật chất ban đầu của Bệnh viện được khởi công xây dựng từ tháng 4/2010 với tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng, gồm hai khu kỹ thuật nghiệp vụ (3 tầng) và hai khối điều trị nội trú (5 tầng). Diện tích đất bệnh viện là 28.251m2, diện tích đường vào công trình là 14.623m2. Với quy mô 250 giường bệnh.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Bệnh viện đặt ra mục tiêu đáp ứng kịp thời, nhu cầu điều trị bệnh của người dân trong khu vực và vùng lân cận, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Tổ chức bệnh viện chuyên nghiệp và hoàn thiện

Tổ chức bộ máy của Bệnh viện gồm: Ban Giám đốc, 6 phòng chức năng, 14 khoa chuyên môn trong đó có 01 đơn nguyên trực thuộc khoa và 03 đơn nguyên độc lập. Hiện tại tổng số cán bộ viên chức, lao động hợp đồng đang làm việc tại các khoa, phòng khoảng 287 người.

Thời gian qua, để hoàn thiện tổ chức bộ máy các khoa phòng theo quy định bệnh viện hạng II, căn cứ kết quả hoạt động chuyên môn và nguồn nhân lực đã được tuyển dụng và đào tạo theo các chuyên ngành, Bệnh viện triển khai đề án: “ Phát triển tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bệnh viện năm 2018”. Cụ thể:

- Triển khai đơn nguyên Thăm dò chức năng trên cơ sở tách ra từ khoa Nội tổng hợp.

- Thành lập tổ Công nghệ thông tin hoạt động độc lập, được tách ra từ phòng Kế hoạch tổng hợp;

- Kiện toàn bộ máy, tổ chức hoạt động phòng Tổ chức hành chính, Tách riêng Tổ chức cán bộ và Hành chính quản trị để phát huy chức năng quản trị;

- Kiện toàn tổ chức hoạt động và nhân lực phòng Kế hoạch tổng hợp; đưa trả chức năng nhiệm vụ của Tổ tiếp đón bệnh nhân từ phòng KHTH về trực thuộc khoa Khám bệnh.

- Tăng cường nguồn lực cho phòng Điều dưỡng.

Nỗ lực nâng cao chất lượng chuyên môn:

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, Ban lãnh đạo bệnh viện luôn chú trọng đến việc đào tạo nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên nhằm  bổ sung được nguồn nhân lực cho các khoa, phòng đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày một cao của nhân dân.

Hình thức đào tạo được đa dạng hóa gồm:

- Tại bệnh viện, việc đào tạo tại chỗ được tổ chức thường xuyên đối với Bác sỹ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y; triển khai đánh giá sát hạch chuyên môn 2 lần/năm nhằm đánh giá kiến thức, năng lực chuyên môn, phát hiện những yếu kém để đào tạo bổ sung, cập nhập kiến thức mới..

- Ngoài ra, Bệnh viện thường xuyên cử nhân viên y tế đi đào tạo chuyên khoa, chuyên sâu, sau đại học, đào tạo chuyên sâu, đào tạo lý luận chính trị và nghiệp vụ quản lý nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, khám, chăm sóc, điều trị người bệnh. 

Tiên phong cải cách thủ tục hành chính tại bệnh viện:

-Không chỉ nỗ lực cải thiện chất lượng chuyên môn, bệnh viện còn luôn chú trọng đẩy mạnh việc cải cách các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người bệnh đến khám và điều trị; tăng thời gian tiếp xúc của người bệnh với nhân viên y tế.

- Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm Bệnh viện đã triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý bệnh viện. Phần mềm quản lý bệnh viện được nối mạng toàn bệnh viện và được nâng cấp, hiện đại hóa phục vụ cho việc liên thông giữa đăng kí khám, kê đơn, in đơn tại chỗ trên máy. Hệ thống hiển thị điện tử tên bệnh nhân cũng được áp dụng tại các phòng khám giúp người bệnh thể theo dõi lượt khám một cách thuận tiện, văn minh.

- Để nhân viên bệnh viện nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ của mình và người bệnh có thể công khai giám sát các hoạt động của nhân viên y tế, bệnh viện thực hiện niêm yết công khai các bảng giá kỹ thuật, giá dịch vụ tế, giờ khám bệnh, bác sỹ khám bệnh, quy trình khám bệnh, hòm thư góp ý, điện thoại đường dây nóng, sơ đồ khoa, phòng, quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh công khai tại sảnh hành lang khoa phòng.

Hiệu quả khám chữa bệnh được nâng cao nhờ thiết bị hiện đại:

- Bệnh viện triển khai chuẩn hóa các trang thiết bị như: Siêu âm 4D, máy chụp X quang kỹ thuật số, giàn mổ nội soi, máy điều trị laze cao tần, máy nội soi dạ dày tá tràng, máy nội soi Tai Mũi Họng, ghế khám và điều trị răng, hệ thống sắc thuốc đông y… 

- Bệnh viện triển khai các kỹ thuật chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị như kỹ thuật giảm đau sau mổ, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật cắt amydan, phẫu thuật mắt bằng phương pháp phaco, nội soi tiêu hóa can thiệp và các kỹ thuật hồi sức cấp cứu... Nhờ những cải thiện trên nên lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày một tăng.

Kết quả khám chữa bệnh: Con số biết nói

- Năm 2018, theo thống kê thì Trung bình một ngày bệnh viện đón tiếp từ 400 - 500 bệnh nhân ngoại trú; 200 - 250 bệnh nhân nội trú; Công suất sử dụng giường bệnh đạt: 120 - 130%.

- 6 tháng đầu năm 2019, theo thống kê, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị ngày một tăng cao: Trung bình mỗi ngày khám từ 500 - 550 người; số lần khám mỗi ngày từ 650 -700 lần khám; số bệnh nhân điều trị nội trú hàng ngày từ 230 - 250 bệnh nhân. Số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh tăng từ 20 đến 30 % so với 6 tháng đầu năm 2018.

Thành tích và vinh danh:

Những năm gần đây, trước sự cạnh tranh của các đơn vị y tế, để có được chỗ đứng cũng như sự tin tưởng của bệnh nhân thì bệnh viện đã phải luôn luôn nỗ lực. Đầu tiên, Bệnh viên nỗ lực xây dựng chữ tín bằng cách làm cho chuyên môn nghiệp vụ tốt hơn để khám chữa bệnh hiệu quả hơn; Các nhân viên y tế phải luôn giữ tinh thần phục vụ để tạo cho người bệnh cảm giác hài lòng;  không ngừng nâng cao tiện ích trong các dịch vụ phục vụ người bệnh; xây dựng quy trình chuyên môn và quy trình xử lý sự việc quy chuẩn; phải giữ giá cả khám chữa bệnh phải chăng… hướng đến phục vụ người bệnh tốt nhất.

Với những thành tích đạt được năm 2017, Bệnh viện đa khoa Gia Lâm vinh dự được nhận cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua do UBND thành phố trao tặng.