HOTLINE: 024 38 760 517 EMAIL: bvdkgl_soyt@hanoi.gov.vn

KẾT QUẢ NGOẠN MỤC SAU 10 NGÀY ĐIỀU TRỊ TRÀN DỊCH MÀNG PHỔI - VIÊM PHỔI NẶNG DO MYCOPLASMA TẠI KHOA NHI- BỆNH VIỆN HUYỆN GIA LÂM

Người viết: Administrator 12/06/2023
KẾT QUẢ NGOẠN MỤC SAU 10 NGÀY ĐIỀU TRỊ TRÀN DỊCH MÀNG PHỔI - VIÊM PHỔI NẶNG DO MYCOPLASMA TẠI KHOA NHI- BỆNH VIỆN HUYỆN GIA LÂM
        Thời gian gần đây, Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhi nhập viện do viêm phổi Mycoplasma. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể trở nặng và gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.
 
        Điển hình là trường hợp bé N.T.P (7 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) có biểu hiện ho, sốt, gia đình tự ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Sau 4 ngày dùng thuốc, bé mệt hơn, ho và sốt tăng và khó thở, gia đình đưa bé đi khám tại Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm. Sau khi khai thác tiền sử và thăm khám lâm sàng, chụp X-quang, bác sĩ chẩn đoán sơ bộ đây là trường hợp mắc viêm phổi biến chứng tràn dịch màng phổi. Nhanh chóng, bệnh nhi được chỉ định điều trị kháng sinh kết hợp cho xét nghiệm chuyên sâu để định danh chính xác tên loại vi khuẩn gây ra tình trạng trên. Kết quả xét nghiệm Mycoplasma Pneumoniae Real-time PCR dương tính. Kết luận cuối cùng bé được chẩn đoán: Tràng dịch màng phổi - Viêm phổi nặng - Suy hô hấp do vi khuẩn Mycoplasma/ Suy dinh dưỡng nhẹ cân mức độ vừa.
 
        Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân đã hết sốt, giảm ho, các tổn thương trên Xquang phổi đã cải thiện rõ rệt. Đặc biệt nhờ sự chăm sóc tận tình và tư vấn dinh dưỡng kịp thời trẻ tăng 1,5kg/ 10 ngày.
 
 
        Mẹ bệnh nhi chia sẻ: "Khi nhập viện được các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh của con viêm phổi nặng - biến chứng tràn dịch màng phổi, tôi thực sự vô cùng lo lắng và tự trách bản thân vì đã không đưa con đi khám sớm hơn. Tuy nhiên nhờ sự động viên và nhiệt tình hướng dẫn cũng như chăm sóc, điều trị của các bác sĩ và cô điều dưỡng Khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa huyện Gia Lâm, con tôi đã dần cải thiện bệnh từng ngày. Tôi cảm thấy vô cùng cảm ơn các bác sĩ và điều dưỡng đã tận tình với con tôi."
 
        Viêm phổi do Mycoplasma là một bệnh nhiễm trùng ở phổi khá phổ biến, do vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae gây ra. Bệnh thường bùng phát thành dịch vào thời điểm giao mùa, phát tán qua giọt bắn khi người bệnh ho, hắt hơi. Đây là bệnh viêm phổi do vi khuẩn không điển hình gây nên do đó nó có những triệu chứng khác với những bệnh viêm phổi do nhiễm khuẩn thông thường khác.
 
        Khi vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae xâm nhập vào cơ thể, có thời gian ủ bệnh khoảng từ 2 đến 3 tuần. Ở trẻ em, ho và sốt là những triệu chứng đầu tiên của bệnh. Tình trạng sốt ở trẻ em có thể sốt nhẹ hoặc sốt cao, chủ yếu dưới 39 độ C. Triệu chứng nổi bật nhất chính là ho liên tục và kéo dài. Ban đầu trẻ thường ho khan, sau đó chuyển sang ho có đờm. Tình trạng ho này có thể kéo dài 3 đến 4 tuần, kèm theo ho và sốt, trẻ thường sổ mũi, quấy khóc, chán ăn, tiêu chảy,... Trong trường hợp này, với các triệu chứng không điển hình, cha mẹ dễ nhầm lẫn với ốm sốt thông thường dẫn tới xử trí sai cách, không mang lại hiệu quả điều trị và có thể dẫn đến tình trạng viêm phổi nặng có nguy cơ gây những biến chứng nặng và nguy hiểm cho trẻ.
 
        Do đó, cha mẹ không nên chủ quan điều trị bệnh tại nhà cho trẻ mà nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị kịp thời.
 
M.L - Khoa Nhi - Tầng 3 - Nhà D - BVĐK huyện Gia Lâm - Khu đô thị mới Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội