HOTLINE: 024 38 760 517 EMAIL: bvdkgl_soyt@hanoi.gov.vn

VÌ TỰ Ý UỐNG THUỐC NAM ĐIỀU TRỊ DẪN ĐẾN KHỐI U NANG BUỒNG TRỨNG TO BẤT THƯỜNG

Người viết: Administrator 01/03/2021
Việc người bệnh tự ý tiêm truyền, sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc đã được các bác sỹ cảnh báo rất nhiều, tuy nhiên không ít người vẫn rỉ tai nhau đến các “thầy lang” mua thuốc nam về uống, thậm chí tiêm vào cơ thể loại thuốc mà bản thân họ cũng không biết là thuốc gì. Tâm lý có bệnh thì vái tứ phương đã để lại những hậu quả khôn lường.

Việc người bệnh tự ý tiêm truyền, sử dụng thuốc nam không rõ nguồn gốc đã được các bác sỹ cảnh báo rất nhiều, tuy nhiên không ít người vẫn rỉ tai nhau đến các “thầy lang” mua thuốc nam về uống, thậm chí tiêm vào cơ thể loại thuốc mà bản thân họ cũng không biết là thuốc gì. Tâm lý có bệnh thì vái tứ phương đã để lại những hậu quả khôn lường.

Chủ quan, không điều trị, về nhà uống thuốc nam chữa u nang buồng trứng 

Mới đây, Khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa Gia Lâm tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị. L (42 tuổi) trú tại xã Dương Quang - Gia Lâm - Hà Nội nhập viện trong tình trạng đau bụng, kích thước vùng bụng tăng.Người nhà bệnh nhân cho biết cách đây 1 năm, chị L. đã phát hiện có u nang buồng trứng P, tuy nhiên vì chủ quan nên chị không điều trị triệt để mà về nhà uống thuốc nam. Đến nay khi bệnh tình không thuyên giảm và có phần xấu đi, chị L. mới đồng ý đến Bệnh viện đa khoa Gia Lâm khám và điều trị. Sau khi được thăm khám, làm các chỉ định xét nghiệm, siêu âm, chụp CT ổ bụng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có u nang buồng trứng phát triển quá lớn kích thước 220x210x122 mm. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật ngay lập tức vì nếu kéo dài, khối u ngày càng phát

Bệnh nhân trước khi phẫu thuật

Phẫu thuật mở bụng cắt u nang buồng trứng 

Đối với những khối u đặc biệt lớn có khả năng tiến triển thành ung thư, bác sỹ sẽ khuyến nghị người bệnh thực hiện phẫu thuật mổ mở. Trong quá trình phẫu thuật, một vết cắt lớn được thực hiện trên bụng để phẫu thuật viên có thể tiếp cận được với khối u.

Hình ảnh khối u

Toàn bộ khối u và buồng trứng có thể được cắt bỏ và đem giải phẫu bệnh để kiểm tra nguy cơ tiến triển thành ung thư. Các mũi khâu và ghim sẽ được sử dụng để đóng vết mổ. Ngày 23/2/2021, kíp phẫu thuật gồm các bác sĩ CKII Lê Sỹ Thắng – trưởng khoa Phụ sản cùng kíp đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u nang buồng trứng nặng khoảng 5 kg cho bệnh nhân L. Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân L. đã dần ổn định ra viện.

Bệnh nhân L sau khi được cắt bỏ khối u

Chị L. cho biết “Trước đó khi thấy u nang buồng trứng  nhưng đã không điều trị ở bệnh viện mà nghe nhiều người mách bảo, tôi đã uống thuốc nam do “thầy lang” kê đơn. Tốn nhiều tiền bạc để mua thuốc nhưng chẳng những khối u không nhỏ đi mà ngày càng to hơn. Tôi quá lo lắng nên đến bệnh viện kiểm tra thì mới hiểu, việc làm của mình đã lại hậu quả nguy hiểm như thế nào”.

Nhiều bệnh nhân đến khám nếu phát hiện những khối u thì thường hoang mang với quan điểm chữa bệnh không muốn đụng chạm dao kéo tức là phẫu thuật. Nghe lời mách bảo mà nhiều người đã tự lấy lá trong vườn, cây thuốc nam không rõ nguồn gốc để uống hoặc đắp vào các u, cục nổi lên với hy vọng những khối u đó sẽ “biến mất”. Thế nhưng, xẹp đâu không thấy, hậu quả ngày càng nặng nề hơn và không ít người đã rất hối hận chỉ vì “đánh cược” mạng sống của mình theo kiểu chữa bệnh mách bảo.

“Mỗi người cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của mình, người bệnh nên tin tưởng và tuân thủ theo phác đồ điều trị khoa học, tránh tâm lý buông xuôi, chữa bệnh theo những lời mách bảo để rồi tiền mất mà thêm tật.” – BS. CKII Nguyễn Văn Phi phó giám đốc khuyến cáo.

Bệnh viện đa khoa Gia Lâm